Tại sao nên chọn Phần mềm tự do nguồn mở?

Những lý do nên chọn phần mềm tự do nguồn mở và những nền tảng mở cho các dự án công nghệ thông tin

Phần mềm nguồn mở (PMNM) hay còn gọi là Phần mềm tự do nguồn mở (Free and Open source Software – FOSS), là phần mềm được phát hành theo giấy phép sử dụng nguồn mở với 4 quyền chính là tự do sử dụng, tự do sửa đổi, cải tiến, tự do phát hành. Nếu xét trên góc độ phát triển, PMNM là phần mềm đảm bảo tính mở, độ minh bạch và có sự tương tác rộng trong quá trình phát triển phần mềm. Hiện nay, PMNM đã và đang thu hút được sự quan tâm mạnh mẽ của các công ty lập trình cũng như người sử dụng, các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ các quốc gia hàng đầu thế giới. Số lượng phần mềm cũng như người dùng đã tăng lên một cách chóng mặt. Những lợi ích dưới đây do phần mềm nguồn mở mang lại chắc chắn sẽ khiến bạn, nếu chưa sử dụng, nên suy nghĩ để lựa chọn giữa phần mềm thương mại và phần mềm mở.

1. Lợi ích lớn nhất trong việc chuyển đổi sang phần mềm tự do nguồn mở là giảm tổng chi phí sở hữu,  từ các yếu tố sau:

  • Miễn phí bản quyền phần mềm (chỉ mất phí cho dịch vụ hỗ trợ và tùy biến sản phẩm).
  • Miễn phí các phiên bản nâng cấp trong toàn bộ vòng đời sử dụng sản phẩm (chỉ mất phí cho dịch vụ nâng cấp).
  • Giảm chi phí phát triển phần mềm đáp ứng theo yêu cầu nghiệp vụ (sử dụng phần mềm, mô-đun có sẵn để phát triển tiếp, sửa đổi điều chỉnh cho phù hợp với nghiệp vụ).
  • Kéo dài thời gian sử dụng/tái sử dụng các phần cứng, thiết bị trong khi vẫn đảm bảo hiệu năng toàn hệ thống.
  • Chi phí đầu tư, vận hành hệ thống tập trung cho các dịch vụ “hữu hình” đem lại giá trị trực tiếp, thiết thực cho tổ chức như: tư vấn, sửa đổi theo yêu cầu, triển khai, đào tạo, bảo trì, nâng cấp hệ thống…
  • Mức chi phí tiết kiệm tới 75% so với phần mềm license ngay trong năm đầu tiên.

2. Sử dụng PMNM giúp giảm tối đa sự phụ thuộc vào một vài nhà cung cấp phần mềm (nguy cơ chính dẫn đến dịch vụ kém, do không có cạnh tranh), hoặc “bị ép” trong các trường hợp cần đàm phán về chi phí, dịch vụ (mỗi sản phẩm phần mềm tự do nguồn mở có thể có nhiều nhà cung cấp dịch vụ tương tự), nâng cấp phần mềm, mở rộng hệ thống (với mã nguồn trong tay, có thể dễ dàng nâng cấp, mở rộng hệ thống theo yêu cầu trong mỗi giai đoạn phát triển).

3. PMNM bổ sung thêm lựa chọn giúp tránh sức ép phải mua phần mềm bản quyền tốn kém, là nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp công nghệ thông tin chuyển đổi sang PMNM. Đối với các hệ thống đang hoạt động không có bản quyền, chủ động thực hiện chuyển đổi sẽ tránh được “nguy cơ” bị phạt vi phạm bản quyền và/hoặc bị “bắt buộc” mua license.

4. Hiệu quả trong giáo dục, đào tạo, trong phát triển công nghiệp phần mềm: Phần mềm nguồn mở rất tốt trong giáo dục và học tập nhờ tính minh bạch, cho phép người học tiếp cận với mã nguồn gốc và học tập những công nghệ cao cấp từ trong nhân hệ thống chứ không phải thứ công nghệ nửa vời mà các nhà sản xuất nghĩ ra.

5. Tăng tính thương hiệu cho doanh nghiệp khi giới thiệu được với cộng đồng, đối tác, khách hàng (đặc biệt là ngoài nước) là chúng tôi đã chuyển đổi thành công và 100% không vi phạm bản quyền. Sử dụng phần mềm lậu không có bản quyền có thể là nguy cơ bị cấm xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ sang Mỹ và các nước châu Âu.

6. An toàn, an ninh, bảo mật là lợi ích hàng đầu đối với các tổ chức chính phủ: Theo báo cáo của Gartner & nhiều tổ chức phân tích độc lập, Phần mềm tự do nguồn mở giúp tăng cường độ tin cậy (có thể kiểm chứng không có mã độc, “cửa sau”… với mã nguồn được phân phối kèm), ổn định (tuân theo các chuẩn mở ứng dụng lâu dài), tính an toàn, bảo mật toàn hệ thống. Trong một báo cáo năm 2011 của Bộ quốc phòng Mỹ, đơn vị này khẳng định: Mở mới là an ninh, và sẽ không tồn tại phần mềm độc quyền trong quân đội và chính phủ nhờ sự phát triển của công nghệ mở. Một quốc gia không thể phụ thuộc vào một thứ không rõ ràng hoặc được độc quyền, và cách thoát khỏi nó chỉ có thể bằng PMNM. Những công ty hàng đầu thế giới đang sử dụng PMNM, những quốc gia hàng đầu thế giới cũng đang chuyển sang sử dụng PMNM. Và đó không phải lựa chọn ngẫu nhiên, đó là vì lợi ích của mỗi quốc gia, mỗi doanh nghiệp.

_________________________________________

Để trải nghiệm về dịch vụ, mời bạn vui lòng truy cập website: emailplus.vn

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:

  • Hotline: 090 461 3595
  • Email: info@iwayvietnam.com
  • Facebook: Email+

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top