Thư điện tử là gì? So sánh sự khác nhau thư điện tử với thư truyền thống!

Thư điện tử là gì?

Thư điện tử hay còn gọi là Email (viết tắt của Electronic Mail trong tiếng Anh), là hệ thống được tạo ra với mục đích gửi và nhận thư qua mạng internet.

Thư điện tử sinh ra để thay thế hệ thống gửi và nhận thư bằng giấy theo cách truyền thống. So với thư giấy vốn tốn nhiều kinh phí để vận hành và tốn thời gian vận chuyển, thư điện tử giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Không chỉ có vậy, ngoài văn bản thư điện tử còn có thể chứa và gửi đi các tập tin đa phương tiện như âm thanh, hình ảnh, video và tài liệu.

Email hoạt động như thế nào?

Thư điện tử được gửi từ các chương trình phần mềm và trình duyệt web, được gọi chung là email client. Các thư riêng lẻ được định tuyến qua nhiều máy chủ trước khi chúng đến được máy chủ email của người nhận, tương tự như cách một lá thư truyền thống có thể đi qua một số bưu điện trước đó đến hộp thư của người nhận.

Khi một email đã được gửi, nó sẽ thực hiện theo một số bước để đến đích cuối cùng:

1. Mail server của người gửi, còn được gọi là Mail Transfer Agent (MTA), khởi tạo kết nối Simple Mail Transfer Protocol (SMTP).

2. SMTP kiểm tra dữ liệu email envelope – văn bản cho máy chủ biết nơi gửi thư – để biết địa chỉ email của người nhận, sau đó sử dụng Domain Name System (DNS) để dịch tên miền thành địa chỉ IP.

3. SMTP tìm kiếm mail exchange (MX) được liên kết với tên miền của người nhận. Nếu có, email sẽ được chuyển tiếp đến mail server của người nhận.

4. Email được lưu trữ trên mail server của người nhận và có thể được truy cập qua Post Office Protocol (POP)* hoặc Internet Message Access Protocol (IMAP). Hai giao thức này hoạt động hơi khác nhau: POP tải email xuống thiết bị của người nhận và xóa nó khỏi mail server, trong khi IMAP lưu trữ email trong email client, cho phép người nhận truy cập email từ bất kỳ thiết bị được kết nối nào.

Ưu điểm của thư điện tử

  • Ưu điểm nổi trội nhất của thư điện tử đó là gửi và nhận cực kỳ nhanh so với cách gửi thư truyền thống
  • Thư điện tử có thể gửi đi được ở bất cứ thời điểm nào trong ngày và bất cứ ngày nào trong năm
  • Thư điện tử có thể gửi và nhận từ rất nhiều loại thiết bị có kết nối internet
  • Giá rẻ hơn so với thư truyền thống mà còn có thể có thêm nhiều dịch vụ và chức năng khác, có thể truyền tải nhiều nội dung chứ không chỉ đơn thuần là thư như thư truyền thống thông thường
  • Thư điện tử có thể gửi cho một người hoặc nhiều người cùng lúc.

Nhược điểm của thư điện tử

  • Người nhận cần truy cập internet để nhận thư
  • Virus có thể phát tán qua các tập tin đính kèm trong thư
  • Rất nhiều chiến dịch lừa đảo được thực hiện qua thư điện tử nên nếu không cẩn thận bạn có thể bị đánh cắp danh tính hoặc mất tiền
  • Không có cách gì để đảm bảo rằng thư sẽ được đọc cho đến khi người nhận đăng nhập và check mail
  • Thư rác cũng là một vấn nạn khác của hệ thống thư điện tử

Gía trị pháp lý của thư điện tử

Nhiều người băn khoăn liệu thư điện tử có giá trị pháp lý hay không? iWay xin trả lời như sau:

Theo các điều 11, 13 Luật Giao dịch điện tử, thông tin trong thông điệp dữ liệu (TĐDL) không bị phủ nhận giá trị pháp lý chỉ vì thông tin đó được thể hiện dưới dạng TĐDL. TĐDL có giá trị như bản gốc khi đáp ứng được các điều kiện sau: Một là: Nội dung của TĐDL được bảo đảm toàn vẹn kể từ khi được khởi tạo lần đầu tiên dưới dạng một TĐDL hoàn chỉnh. Nội dung của TĐDL được xem là toàn vẹn khi nội dung đó chưa bị thay đổi, trừ những thay đổi về hình thức phát sinh trong quá trình gửi, lưu trữ hoặc hiển thị TĐDL; Hai là: Nội dung của TĐDL có thể truy cập và sử dụng được dưới dạng hoàn chỉnh khi cần thiết.

Xem thêm tại đây https://emailplus.vn/?p=798

Ngày nay, thư điện là dịch vụ không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Thư điện tử cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ liên lạc giữa các cá nhân cũng như việc trao đổi thông tin giữa tổ chức, doanh nghiệp và việc lựa chọn NCC dịch vụ thư điện tử uy tín, chất lượng là là rất quan trọng đối với các tổ chức, cá nhân.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top