Phải làm gì khi Email của bạn bị Hack?

Email là một tài khoản khá quan trọng đối với người dùng bởi nó lưu trữ hầu hết các thông tin về số tài khoản ngân hàng, các công việc giao dịch, tin nhắn,… Vì vậy nếu Email bị tấn công thì hết sức nguy hiểm vì đây chính là cơ hội để tin tặc truy cập thông tin cá nhân của bạn và có quyền truy cập vào tất cả các tài khoản của bạn. Vậy nếu tài khoản Email bị hack thì chúng ta làm cách nào để sửa chữa nó. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc đó.

Làm sao để biết Email của bạn đã bị hack?

Dưới đây là một số dấu hiệu giúp bạn phát hiện email mình bị đột nhập, hãy cảnh giác và thực hiện các việc cần thiết trước khi quá muộn.

  • Không thể đăng nhập vào tài khoản Email do bị Hacker đổi password
  • Bị lộ thông tin từ email, bị bạn bè than phiền rằng bạn đã gửi các email “nhảm nhí” cho họ,…
  • Phát hiện thấy có email lạ gửi đi ra ngoài
  • Phát hiện hoạt động truy cập trái phép từ máy tính lạ vào tài khoản Email

Phải làm gì khi Email của bạn bị hack?

Tài khoản email bị hack có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng, chẳng hạn như trộm cắp danh tính và xâm nhập quyền riêng tư. Nhưng bạn đừng vội hoang mang, hãy bình tĩnh lại và làm theo 4 bước đơn giản sau đây.

  1. Thay đổi mật khẩu

Không phải lúc nào hacker cũng thay đổi mật khẩu tài khoản sau khi đã hack. Điều này có nghĩa bạn vẫn có quyền truy cập vào tài khoản của mình và ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo xảy ra bằng cách bấm vào liên kết “Quên mật khẩu” tại trang đăng nhập, sau đó thay đổi mật khẩu cho tất cả các tài khoản trên tất cả các thiết bị.

Bạn nên nhớ chọn sử dụng mật khẩu dài, phức tạp, bao gồm nhiều loại ký tự khác nhau cho các tài khoản khác nhau, đồng thời bật xác minh hai bước để yêu cầu nhận mã xác minh qua điện thoại.

  1. Kiểm tra cài đặt

Bạn vào mục cài đặt tài khoản kiểm tra xem có bất kỳ thay đổi nào không. Nếu bạn sử dụng chữ ký email, hãy kiểm tra có sự thay đổi đáng ngờ nào đã được thực hiện không.

Hacker có thể sẽ gửi email tới các liên hệ của bạn để khai thác thêm các thông tin đăng nhập khác. Do đó, bạn cần gửi ngay một thông điệp cảnh báo đến tất cả các liên hệ của mình, cho họ biết email của bạn đã bị tấn công và nhắc nhở họ bỏ qua bất kỳ tin nhắn hoặc bài đăng đáng ngờ nào từ bạn.

  1. Quét tìm phần mềm độc hại

Khi tài khoản bị hack, hãy quét ngay máy tính hoặc thiết bị di động xem có phần mềm độc hại nào hiện đang hoạt động không.

Nếu phát hiện có, hãy thay đổi lại mật khẩu và kiểm tra lại cài đặt thêm lần nữa, vì thực hiện các bước này khi chưa làm sạch hệ thống sẽ không kích được hacker ra khỏi tài khoản của bạn đâu.

  1. Thực hiện biện pháp phòng ngừa

Một khi đã bị hack, đừng để tình trạng này diễn ra thêm lần nữa. Bạn nên cẩn thận hơn trong việc nhấn vào các liên kết hay tải xuống các tệp đính kèm không rõ nguồn gốc.

Bạn cũng nên sử dụng mạng an toàn và riêng tư, giúp ngăn chặn hacker xâm nhập vào mạng, đồng thời hạn chế hiển thị thông tin cá nhân trên các mạng xã hội.

Việc đánh dấu trang web đáng tin cậy, bao gồm các trang web mà bạn thường xuyên truy cập, cũng sẽ ngăn bạn vô tình truy cập vào các trang web mà hacker nhúng mã độc hoặc liên kết lừa đảo.

Mẹo giúp bảo vệ tài khoản Email

Bạn không bao giờ biết khi nào tin tặc có thể theo dõi tài khoản email của mình, nhưng bạn có thể thực hiện các bước để giúp bảo vệ bản thân khỏi hacker xâm phạm email của bạn.  

Trước tiên, không bao giờ sử dụng mật khẩu giống nhau cho tài khoản email và các trang web quan trọng khác mà bạn truy cập. Sử dụng những mật khẩu phức tạp bao gồm các chữ cái, số và ký hiệu trong mật khẩu của bạn. Không bao giờ sử dụng ngày sinh, địa chỉ, số An sinh xã hội hoặc bất kỳ thứ gì mà người khác có thể đoán được về bạn trong mật khẩu. 

Thứ hai, đừng nhấp vào liên kết trong email trừ khi bạn hoàn toàn biết ai đã gửi thư cho mình. Nếu bạn không mong đợi một liên kết từ người mà bạn biết, hãy tránh nhấp vào liên kết ngay cả khi bạn biết người gửi. Các liên kết lừa đảo này thường có thể dẫn đến các trang web giả mạo trông giống như ngân hàng hoặc nhà cung cấp thẻ tín dụng điều hành, nhưng chúng được tạo bởi những kẻ lừa đảo để lừa lấy thông tin cá nhân của bạn. 

Bật xác thực hai yếu tố. Với biện pháp bảo mật này, trước tiên bạn phải đăng nhập vào một trang web bằng tên người dùng và mật khẩu của mình – chẳng hạn như ngân hàng, bên cho vay thế chấp hoặc nhà cung cấp thẻ tín dụng – rồi đợi mã, thường được gửi đến điện thoại thông minh của bạn. Sau đó, bạn nhập mã đó để có quyền truy cập vào trang web. Điều này không thêm một bước bổ sung để đăng nhập vào tài khoản, nhưng nó cũng cung cấp thêm một lớp bảo vệ. 

Tài khoản Email là nơi chứa rất nhiều những thông tin quan trọng. Hầu hết tất cả các tài khoản mạng xã hội, diễn đàn, tài khoản thanh toán online… đều được kết nối với email. Vì vậy việc bảo mật tài khoản email, ngăn chặn sự truy cập trái phép từ hacker là điều vô cùng cần thiết. Hi vọng những thông tin chia sẻ này sẽ hữu ích đối với bạn trong việc bảo vệ tài khoản Email.

 

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top