Giá trị pháp lý của thư điện tử(email) khi xảy ra tranh chấp

Giao dịch qua thư điện tử(email) là hình thức giao dịch được sử dụng rất phổ biến hiện nay và người sử dụng thư điện tử thường quan tâm liệu thư điện tử có giá trị pháp lý hay không? Hãy cùng iWay tìm câu trả lời nhé!

Theo quy định của Luật Giao dịch điện tử 2005, bên cạnh mục đích truyền đạt thông tin thì email còn mang giá trị chứng cứ. Do đó, nếu xảy ra tranh chấp giữa các doanh nghiệp hay cá nhân với các tổ chức thì bạn cần lưu ý về điều kiện, hình thức và thời điểm cung cấp email để qua đó bảo vệ quyền lợi của mình.

Theo các điều 11, 13 Luật Giao dịch điện tử, thông tin trong thông điệp dữ liệu (TĐDL) không bị phủ nhận giá trị pháp lý chỉ vì thông tin đó được thể hiện dưới dạng TĐDL. TĐDL có giá trị như bản gốc khi đáp ứng được các điều kiện sau: Một là: Nội dung của TĐDL được bảo đảm toàn vẹn kể từ khi được khởi tạo lần đầu tiên dưới dạng một TĐDL hoàn chỉnh. Nội dung của TĐDL được xem là toàn vẹn khi nội dung đó chưa bị thay đổi, trừ những thay đổi về hình thức phát sinh trong quá trình gửi, lưu trữ hoặc hiển thị TĐDL; Hai là: Nội dung của TĐDL có thể truy cập và sử dụng được dưới dạng hoàn chỉnh khi cần thiết.

Ngoài ra, Điều 14 luật này cũng quy định: Giá trị chứng cứ của TĐDL được xác định căn cứ vào độ tin cậy của cách thức khởi tạo, lưu trữ hoặc truyền gửi TĐDL; cách thức bảo đảm và duy trì tính toàn vẹn của TĐDL; cách thức xác định người khởi tạo và các yếu tố phù hợp khác.”

Trong bộ luật Tố tụng dân sự sửa đổi năm 2011 quy định, chứng cứ là các tài liệu đọc được. Do đó email được dùng làm chứng cứ khi được cung cấp và được xác nhận bởi cơ quan và tổ chức có thẩm quyền. Mặc dù vậy, khi thu thập chứng cứ ban đầu doanh nghiệp sẽ rất khó tiếp cận và yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ cung cấp xác nhận nội dung email trao đổi giữa các bên. Tong hồ sơ kèm theo Đơn khởi kiện, bên cạnh các chứng cứ khác, có thể in nội dung email trao đổi có giá trị phục vụ cho việc giải quyết tranh chấp kèm vào trong hồ sơ khởi kiện.

Email trong trường hợp này sẽ tạo thêm cơ sở và căn cứ chứng minh cho yêu cầu khởi kiện của doanh nghiệp, qua đó để cơ quan có thẩm quyền giải quyết tiếp nhận và thụ lý Đơn khởi kiện.

Với tầm quan trọng này của email, các chuyên gia công nghệ số khuyến cáo các doanh nghiệp trong quá trình giao dịch với đối tác và khách hàng nên sử dụng dịch vụ Email chuyên nghiệp để phòng ngừa trường hợp tranh chấp xảy ra.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top