Tìm hiểu về chủ quyền dữ liệu

Chủ quyền dữ liệu là một thuật ngữ đang ngày càng trở nên phổ biến. Nếu như 2022 là năm về Chuyển đổi số thì năm 2023 được xem là năm quan trọng trong quá trình Chuyển đổi số và Quản lý dữ liệu số, nhưng làm thế nào để chúng ta tiến hành chuyển đổi số một cách an toàn mà vẫn đảm bảo chủ quyền của dữ liệu số? Hãy cùng iWay tìm hiểu nhé!

Chủ quyền dữ liệu có thể hiểu là quyền làm chủ dữ liệu có nguồn gốc, được tạo ra hoặc đi qua khu vực/phạm vi của mình.

Chủ quyền dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng trong thời đại kỹ thuật số khi ngày càng có nhiều dữ liệu được tạo và thu thập thông qua nhiều kênh khác nhau, chẳng hạn như phương tiện truyền thông xã hội, Thương mại điện tử và thiết bị di động.

Một số quốc gia có thể yêu cầu dữ liệu được tạo trong biên giới của họ phải được lưu trữ và xử lý trong phạm vi quyền hạn của họ, trong khi các quốc gia khác có thể yêu cầu một số loại dữ liệu nhất định được lưu giữ trong biên giới của họ vì mục đích bảo mật.

Quyền này bao gồm có quyền quản lý việc thu thập, lưu trữ, xử lý và phân phối dữ liệu có nguồn gốc từ lãnh thổ của mình

Tầm quan trọng của chủ quyền dữ liệu đối với doanh nghiệp?

Chủ quyền dữ liệu rất quan trọng đối với các DN vì nó có ý nghĩa quan trọng đối với việc bảo vệ, tuân thủ pháp luật và tính liên tục của hoạt động kinh doanh. Dưới đây là một số lý do  tại sao chủ quyền dữ liệu lại quan trọng đối với doanh nghiệp:

TUÂN THỦ PHÁP LUẬT: Các doanh nghiệp hoạt động ở một quốc gia cụ thể phải tuân thủ luật và quy định của quốc gia đó. Điều này có nghĩa là họ phải đảm bảo rằng dữ liệu được tạo và thu thập trong nước được lưu trữ và xử lý theo luật pháp và việc không tuân thủ các quy định này có thể dẫn đến các hình phạt về mặt pháp lý và tài chính.

BẢO VỆ DỰ LIỆU: Chủ quyền dữ liệu cho phép doanh nghiệp duy trì quyền kiểm soát dữ liệu của mình và đảm bảo rằng dữ liệu đó được bảo vệ khỏi sự truy cập hoặc vi phạm trái phép. Điều này đặc biệt quan trọng đối với dữ liệu nhạy cảm, chẳng hạn như thông tin cá nhân hoặc bí mật thương mại, phải được bảo mật để duy trì niềm tin của khách hàng và bảo vệ tài sản trí tuệ.

TÍNH LIÊN TỤC: Chủ quyền dữ liệu đảm bảo rằng các doanh nghiệp có quyền truy cập vào dữ liệu của họ trong trường hợp xảy ra sự cố hoặc gián đoạn. Nếu dữ liệu được lưu trữ ở một nơi khác, có thể có những khó khăn về kỹ thuật hay pháp lý để truy cập dữ liệu đó một cách kịp thời. Với việc lưu dữ liệu trong khu vực của mình, doanh nghiệp có thể đảm bảo rằng họ có quyền truy cập nhanh chóng và đáng tin cậy vào dữ liệu của mình khi cần.

LỢI THẾ CẠNH TRANH: Chủ quyền dữ liệu có thể là lợi thế cạnh tranh cho các DN hoạt động ở những quốc gia có luật bảo vệ dữ liệu nghiêm ngặt. Bằng cách thể hiện cam kết bảo vệ dữ liệu khách hàng và tuân thủ các quy định của địa phương, DN có thể tạo dựng niềm tin với khách hàng và đạt được lợi thế cạnh tranh so với các công ty không siêng năng bảo vệ dữ liệu.

Phân biệt giữa chủ quyền dữ liệu, bản địa hóa dữ liệu và nơi lưu trú dữ liệu

Chủ quyền dữ liệu, bản địa hóa dữ liệu và nơi lưu trữ dữ liệu là những khái niệm có liên quan nhưng khác biệt. Dưới đây là những khác biệt chính:

Chủ quyền dữ liệu: Một quốc gia/chủ thể có thẩm quyền, quản lý, kiểm soát dữ liệu được tạo ra trong phạm vi của mình. Chính phủ/chủ thể có quyền quản lý việc thu thập, lưu trữ, xử lý và phân phối dữ liệu có nguồn gốc từ lãnh thổ của họ. Chủ quyền dữ liệu có ý nghĩa đối với các luồng dữ liệu xuyên biên giới và các thỏa thuận chia sẻ dữ liệu quốc tế.

Bản địa hóa dữ liệu: Yêu cầu một số loại dữ liệu nhất định phải được lưu trữ và xử lý trong một quốc gia hoặc khu vực pháp lý cụ thể.    Có thể được thực hiện để tuân thủ luật bảo vệ dữ liệu, bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia hoặc để đảm bảo rằng dữ liệu có thể truy cập dễ dàng trong trường hợp xảy ra sự cố hoặc gián đoạn. Có thể dẫn đến tăng chi phí cho doanh nghiệp do nhu cầu thiết lập trung tâm dữ liệu và cơ sở hạ tầng cục bộ. Có thể dẫn đến những hạn chế về tính sẵn có và khả năng tiếp cận dữ liệu.

Nơi lưu trữ dữ liệu: Vị trí vật lý nơi dữ liệu được lưu trữ. Có thể quan trọng trong việc tuân thủ các quy định bảo vệ dữ liệu hoặc để đảm bảo rằng dữ liệu có thể truy cập dễ dàng trong trường hợp xảy ra thảm họa hoặc gián đoạn. Có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và tính sẵn có của dữ liệu, đặc biệt đối với các tổ chức toàn cầu. Có thể dẫn đến tăng chi phí cho doanh nghiệp do nhu cầu thiết lập nhiều trung tâm dữ liệu ở các khu vực khác nhau.

Các thách thức về chủ quyền dữ liệu

Luồng dữ liệu xuyên biên giới: Chủ quyền dữ liệu có thể khiến việc truyền dữ liệu xuyên biên giới trở nên khó khăn hơn dẫn đến tăng chi phí và độ phức tạp cho các doanh nghiệp hoạt động trên toàn cầu và dựa vào luồng dữ liệu liền mạch giữa các khu vực pháp lý khác nhau.

Yêu cầu bản địa hóa dữ liệu: Một số quốc gia có thể yêu cầu một số loại dữ liệu nhất định phải được lưu trữ và xử lý trong phạm vi quyền hạn của họ, điều này có thể gây khó khăn cho các DN hoạt động ở nhiều khu vực. Điều này có thể dẫn đến tăng chi phí và độ phức tạp đối với các DN phải thiết lập cơ sở hạ tầng và trung tâm dữ liệu cục bộ để tuân thủ các yêu cầu này.

Rủi ro an ninh mạng: CQDL có thể làm tăng rủi ro an ninh mạng, đặc biệt nếu dữ liệu được lưu trữ ở một địa điểm hoặc khu vực pháp lý duy nhất. Điều này có thể giúp tội phạm mạng dễ dàng nhắm mục tiêu và xâm phạm dữ liệu hơn, điều này có thể gây ra hậu quả đáng kể về tài chính và uy tín cho DN.

Tuân thủ các quy định của địa phương: CQDL yêu cầu các DN phải tuân thủ các quy định bảo vệ dữ liệu địa phương. Các quy định này có thể phức tạp và khác nhau tùy theo từng quốc gia, điều này có thể dẫn đến tăng chi phí và sự phức tạp đối với các DN phải điều chỉnh để đảm bảo tuân thủ.

Thỏa thuận chia sẻ dữ liệu quốc tế: CQDL có thể tạo ra thách thức cho các thỏa thuận chia sẻ dữ liệu quốc tế, đặc biệt nếu các quốc gia có yêu cầu khác nhau về bảo vệ và lưu trữ dữ liệu. Điều này có thể dẫn đến sự chậm trễ hoặc hạn chế trong việc chia sẻ dữ liệu, có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Các biện pháp để bảo vệ chủ quyền dữ liệu

Tiến hành kiểm tra dữ liệu: Các tổ chức nên tiến hành kiểm tra toàn diện dữ liệu của mình, bao gồm cả nơi lưu trữ, xử lý và truyền đi, đồng thời đảm bảo rằng họ tuân thủ các luật và quy định bảo vệ dữ liệu có liên quan . Điều này sẽ giúp xác định mọi rủi ro tiềm ẩn về chủ quyền dữ liệu và đảm bảo rằng tổ chức tuân thủ các luật và quy định có liên quan.

Bản địa hóa dữ liệu: Tiến hành lưu trữ dữ liệu trong phạm vi quyền hạn nơi dữ liệu được thu thập để đảm bảo rằng dữ liệu tuân theo luật pháp và quy định của quốc gia nơi dữ liệu được thu thập. Bằng cách triển khai các biện pháp bản địa hóa dữ liệu, các tổ chức có thể đảm bảo rằng dữ liệu được bảo vệ bởi luật pháp và quy định của quốc gia nơi dữ liệu đó được thu thập.

Áp dụng các biện pháp bảo vệ dữ liệu: Nên áp dụng các biện pháp bảo vệ dữ liệu mạnh như mã hóa, kiểm soát truy cập và giám sát để đảm bảo rằng dữ liệu nhạy cảm được bảo vệ khỏi việc truy cập và sử dụng trái phép. Điều này bao gồm việc triển khai các biện pháp bảo vệ dữ liệu đối với dữ liệu đang truyền cũng như dữ liệu ở trạng thái nghỉ.

Thực hiện Chính sách bảo vệ dữ liệu: Các tổ chức nên có chính sách bảo vệ dữ liệu nêu rõ cách xử lý và lưu trữ dữ liệu nhạy cảm cũng như các biện pháp được áp dụng để bảo vệ dữ liệu đó. Chính sách này cần được xem xét và cập nhật thường xuyên để đảm bảo rằng nó luôn tuân thủ các luật và quy định có liên quan.

Sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây phù hợp: Dịch vụ lưu trữ đám mây với nhiều tùy chọn nơi lưu trữ dữ liệu có thể giúp các tổ chức đáp ứng các yêu cầu về chủ quyền dữ liệu bằng cách đảm bảo rằng dữ liệu được lưu trữ và xử lý ở các khu vực hoặc khu vực pháp lý cụ thể. Các tổ chức nên chọn nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây có các tùy chọn nơi lưu trữ dữ liệu phù hợp với yêu cầu về chủ quyền dữ liệu của họ.

Luôn cập nhật những thay đổi về quy định: Nên cập nhật những thay đổi về luật và quy định bảo vệ dữ liệu ở quốc gia nơi họ hoạt động, đồng thời điều chỉnh các chính sách và thực tiễn bảo vệ dữ liệu của mình cho phù hợp.

Nguồn: Internet

 

 

 

 

 

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top